Các bài mẫu phân tích Tự Tình 2 của tác giả Hồ Xuân Hương dưới đây chắc chắn sẽ là tài liệu cần thiết cho các em học sinh lớp 11 chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Branding sẽ tổng hợp Top 20 bài phân tích bài thơ Tự Tình 2 hay nhất. Hãy cùng cúng tôi tìm hiểu nhé!

Cảm nhận về bài thơ Tự Tình 2

Nhà thơ Hồ Xuân Hương là một hiện tượng thơ độc đáo của nền văn học Việt Nam, là nhà thơ phụ nữ chuyên viết thơ về phụ nữ với phong cách thơ trào phúng mà đậm chất trữ tình. Thơ của bà chính là đại diện cho tiếng lòng thương cảm, xót xa đối với thân phận rẻ rúng, hèn mạt của người phụ nữ trong xã hội phong kiến thời xưa. Bài thơ Tự Tình II chính là một minh chứng thật rõ nét về nỗi buồn, nỗi cô đơn thấm thía của một người phụ nữ tràn đầy sức sống nhưng gặp cảnh ngộ éo le, làm kiếp vợ lẽ hèn mọn nên chưa bao giờ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn.

“Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn

Trơ cái hồng nhan với nước non”

Ngay câu thơ thứ nhất, tác giả đã hé mở về chủ thể trữ tình là một người phụ nữ đẹp “hồng nhan” nhưng lại không phải ở lầu cao, gác mái mà lại lạc lõng giữa chốn không gian tăm tối, u mịch của đêm khuya thanh vắng.

Động từ “văng vẳng” chính là tiếng chống của những chòi canh vọng lại để điểm nhịp thời gian, mỗi canh giờ trôi qua là một hồi trống vang lên gấp gáp. Bằng sự tinh tế của mình, người phụ nữ đã dự cảm được bước đi của thời gian đang dần trở nên gấp gáp, dồn dập hơn cũng như chính tâm trạng bất an, thấp thỏm chờ đợi của mình.

Dường như ở đó không chỉ là không gian tối tăm, u mịch của bóng đêm đen tối mà còn gửi gắm trong đó là nỗi niềm buồn mênh mông, hòa tan vào không gian, cảnh vật. Tác giả đã khéo léo sử dụng bút pháp cổ thi lấy động tả tĩnh để miêu tả không gian mênh mông, bao la của bầu trời đêm kết hợp với tiếng trống điểm nhịp năm canh của chòi đêm để khiến cho không gian như kéo dài ra hơn, nặng nề hơn, trĩu nặng nỗi buồn của con người. Chính không gian ấy càng khiến co con người trở nên nhỏ bé hơn, lạc lõng hơn, cô độc hơn giữa không gian thanh vắng.

Trơ cái hồng nhan với nước non”

Tác giả đã khéo léo đặt từ trơ lên đầu câu nhằm nhấn mạnh, cứa sâu hơn vào đau, sự bạc bẽo của thân phận người phụ nữ chung chồng.

“Trơ” có nghĩa là trơ trọi, là chai lì cảm xúc, cảm giác nhưng cũng là thái độ thách đấu, khiêu chiến, dám đối đầu với hoàn cảnh thực tại bởi sự không cam chịu đối với sự thật bẽ bàng này. Bởi tại sao một người phụ nữ căng tràn sức sống lại vô cùng xinh đẹp chả lẽ lại phải vùi chôn thanh xuân ấy ở một nơi u ám, lạnh lẽo như thế này chăng!

Từ “cái” là thể hiện sự thiếu tôn trọng nhưng lại kết hợp với “ hồng nhan” khiến người đọc càng cản thương sâu sắc đối với sự rẻ rúng của thân phận một người phụ nữ hồng nhan nhưng bạc phận. Đây cũng là một sự kết hợp vô cùng độc đáo của hồn thơ Xuân Quỳnh biểu hiện sự bẽ bàng, đắng cay cho thân phận của chính mình, bởi cho dù có nhan sắc và tuổi xuân như bao người mơ ước nhưng bà lại không được hưởng hạnh phúc, tình yêu trọn vẹn, đủ đầy.

Câu thơ cũng là tiếng lòng bi ai, thể hiện sự thương cảm sâu sắc cho thân phận người phụ nữ xưa với kiếp chồng chung, vợ chạ nên hạnh phúc cũng nửa vời, dễ tàn phai.

Hai câu mở đầu bài thơ đã dẫn dắt người đọc vào hoàn cảnh đặc biệt của chủ thể trữ tình đó là hoàn cảnh cô độ, lẻ loi của kiếp phụ nữ chung chồng. Đến hai câu thực sẽ nói chi tiết hơn về thực cảnh và thực tình oái ăm ấy của Xuân Hương:

“Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,

Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.”

Câu thơ thứ ba chính là hình ảnh chủ thể trữ tình một mình trong đêm khuya thanh vắng với nỗi niềm tâm trạng nặng trĩu ưu tư.

Hình ảnh “chén rượu hương đưa” là thể hiện nỗi niềm tâm trạng đau đớn nhưng đáng thương thay không có lấy một người bạn tâm tình để có thể giãi bày tâm sự trong lúc này. Để cô gái mỏng manh ấy phải mượn đến men say của rượu để nguôi ngoai đi cái sự bạc bẽo của thực tại phũ phàng. Nhưng thực tại cũng thật khéo trêu đùa con người, khi Xuân Quỳnh càng uống vào lại càng tỉnh ra, tỉnh ra để rồi lại chua xót, đắng cay cho chính thân phận mình.

Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.”

Dường như rượu cũng chỉ là một thứ men say khiến con người ta quên đi thực tại một cách nhất thời mà thôi, thực tại về hạnh phúc và tình duyên lỡ dở thì vẫn hiện hữu ở ngay đây, trong chính tâm hồn mong manh này.

top-20-bai-phan-tich-bai-tho-tu-tinh-2-hay-nhat-696x547

Xem thêm:

Dàn ý phân tích Tự Tình 2

Sơ đồ tư duy Tự Tình 2

#phantichtutunh2 #danytutinh2 #sodotuduytutinh2

arrow
arrow
    全站熱搜

    top10brandinggg 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()